รู้จักเเคนาดา

รู้จักเเคนาดา


ประเทศแคนาดา ตั้งอยู่บนทวีปอเมริกา โดยทวีปอเมริกาจะแบ่งออกเป็นส่วนเหนือ และส่วนใต้ ประเทศแคนาดาจะอยู่ส่วนเหนือของทวีป อยู่เหนือประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยประเทศแคนาดาได้ถูกล้อมรอบด้วยมหาสมุทรแปซิฟิกทางตะวันตกของประเทศ มหาสมุทรแอตแลนติกทางตะวันออกของประเทศ และตอนบนของประเทศแคนาดาติดกับมหาสมุทรอาร์คติก

ประเทศแคนาดาประกอบด้วย 10 มลรัฐ และแต่ละมลรัฐจะมีเมืองใหญ่ และเมืองหลวงของแต่ละรัฐ โดยประเทศแคนาดามีเมืองหลวงของประเทศคือเมืองออตตาวา
ส่วนเมืองที่นักเรียนไทยนิยมไปเรียนคือเมืองแวนคูเวอร์ ในรัฐบริติช โคลัมเบีย โดยรัฐนี้มีเมืองหลวงคือเมืองวิคตอเรีย

ประชากรของประเทศแคนาดามีประมาณ 37.7 ล้านคน ข้อมูลจากเดือนธันวาคม ปี 2563 โดยประชากรมีความหลากหลายในเชื้อชาติ ที่เข้ามาตั้งรกราก และสร้างครอบครัวต่อเนื่องมาจากอดีตถึงปัจจุบัน

ประชากรกลุ่มใหญ่สุดของประเทศแคนาดามีประมาณ 20 ล้านคนมาจากเชื้อสายยุโรป คนที่มีพื้นเพจากเอเชียทั้งทางเอเชียตะวันออก เอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมประมาณ 17 ล้านคน

 

นอกจากนี้ ส่วนที่เหลือจะมีเชื้อสายคนพื้นเมือง ชนเผ่าเอสกิโม และชนเผ่าผสมมีทิส (ฝรั่งเศสและคนพื้นเมืองผสมกัน) มีส่วนน้อยหากแต่อยู่ในพื้นที่ประเทศแคนาดามาแต่ดั้งเดิม

ส่วนเมืองใหญ่ของประเทศแคนาดา จะเรียงลำดับใหญ่สุดถึงเมืองใหญ่รองลงมา คือเมืองโตรอนโต เมืองมอนทรีออล เมืองแวนคูเวอร์ เมืองคัลการี และเมืองเอทมอนตัล

ในบรรดาเมืองใหญ่ทั้งหมดนี้ เมืองแวนคูเวอร์จะเป็นเมืองที่นักเรียนไทยนิยมไปมากที่สุดเนื่องจากเป็นเมืองใหญ่ที่อยู่ในรัฐบริติช โคลัมเบีย อากาศดีไม่หนาวไม่ร้อนจนเกินไป

ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ผู้คนไม่พลุกพล่านเพียง 2.6 ล้านคนเปรียบเทียบกับกรุงเทพมหานครมีคนในเมือง 10 ล้านคน ภาษาราชการที่ประเทศแคนาดาใช้คือภาษาอังกฤษ และภาษาฝรั่งเศส

โดยภาษาอังกฤษใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งประเทศ ส่วนประเทศฝรั่งเศสนิยมใช้กันมากที่เมืองมอลทรีออล รัฐควีเบค นอกจากนี้ เนื่องจากประชากรมาจากหลากหลายเชื้อชาติ ดังนั้นจะมีภาษาถิ่นประจำเชื้อชาติทีพูดกัน เช่นภาษาจีน ภาษาปันจาบี ภาษาสเปน ภาษาอาราบิค และภาษาตากาลอค
ส่วนจุดเด่นของประเทศแคนาดา คือเป็นประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย มีนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศ ประชากรให้ความสำคัญในเรื่องการออกเสียงเลือกตั้ง

และประเทศแคนาดาให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพชีวิตที่ดีของประชากร โดยในเรื่องคุณภาพทางการศีกษาเป็นสิ่งสำคัญขั้นพื้นฐานที่รัฐบาลของประเทศแคนาดาให้ความสำคัญ

โดยมีองค์กร PISA ทำการประเมินผลการทดสอบที่ให้นักเรียนต่างชาติทำการทดสอบวิชาการอ่านภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาตร์ โดยทำการทดสอบนักเรียนจาก 79 ประเทศ

และใน 3 วิชานี้ นักเรียนต่างชาติจากประเทศแคนาดา ได้คะแนนสูงกว่านักเรียนต่างขาติจากประเทศอื่นๆ เช่น ประเทศไอร์แลนต์ ประเทศเนเธอร์แลนต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศสหราชอาณาจักร และประเทศออสเตรเลีย

โดยผลการวิจัยนี้จัดขึ้นทุก 3 ปี และข้อมูลที่นำมาเสนอเป็นการวิจัยจากปี 2018

 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

Prapha Jiravessayakul (P’Pa)

Education Counselling Manager

Direct Mobile No. : 086-426-3646 หรือคลิกปุ่ม

Line ID : @learningcurve หรือคลิกปุ่ม

Line@Learning Curve

 

ใส่ความเห็น

ติดต่อ 0-2943-8380
คลิกเพื่อโทร