ประสบการณ์ Work & Travel ที่ประเทศอเมริกา ตอน 2

ประสบการณ์ Work & Travel ที่ประเทศอเมริกา ตอน 2


ขอวีซ่าอเมริกาง่ายนิดเดียว (ถ้าพร้อม)


หลังจากได้งานเรียบร้อยแล้ว และแล้วก็มาถึงวันนัดสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา จำได้ว่ามีคนต้องสัมภาษณ์เยอะมาก ได้นัดสัมภาษณ์วันเสาร์  ก่อนเข้าไปในสถานทูต พี่เจ้าหน้าที่ Agent B ก็มาแจกเอกสารที่ต้องยื่นขอวีซ่าให้ พร้อมบอกขั้นตอนคร่าวๆ ว่าต้องทำอะไรยังไงบ้าง ก็ตื่นเต้นนิดหน่อยแต่ก็สู้นะ มาถึงขั้นนี้แล้วนี่นา  อุตส่าห์เตรียมฝึกพูดและเตรียมหาคำตอบมาพร้อมลุย

พอก้าวเข้าไปในสถานทูตอเมริกา  โอ้โห เหมือนในหนังที่เคยดูเลย มีระบบรักษาความปลอดภัยเยอะแยะไปหมดเลย  ไม่เป็นไร ฉันสวย ฉันเลิศ ฉันทำได้ (ฉันแอบท่องในใจ ตลอดทางเดิน เพื่อข่มความตื่นเต้นของตัวเอง) เข้าไปนั่งรอ คิวนานมาก แถมแอร์ก็หนาวสุดขั้วหัวใจ  เหมือนสร้างบรรยากาศ  รู้ว่าไปอยู่อเมริกา จะเป็นยังไงอย่างงั้นแหละ สุดท้ายแล้วก็ถึงคิวของฉันแล้ว (หัวใจเริ่มเต้นไม่เป็นจังหวะอีกครั้ง แบบไม่มีเหตุผล) โอ้แม่เจ้า! เมื่อถึงจุดสัมภาษณ์ ฉันก็เริ่มกลัวขึ้นมาเล็ก ๆ เพราะธรรมดาพูดภาษาอังกฤษ แบบตัวต่อตัว ก็จะไม่ค่อย รู้เรื่องอยู่แล้ว ดันมีกระจกกั้นอีก แถมต้องฟัง เจ้าหน้าที่สถานทูตพูดผ่านลำโพงด้วย แย่แน่เลยเรา แต่ไม่เป็นไรมาขึ้นนี้แล้ว (เวลานี้ ต้องเอาใจช่วยตัวเองเข้าไว้นะค่ะ จะได้ไม่ประหม่า)  อีกนิดเดียวจะได้ไปอเมริกา

เจ้าหน้าที่ เริ่มการสัมภาษณ์กับฉันว่า Hi! How are you? ทักทายกันปกติ อันนี้เตรียมมาเป็นอย่างดี หมูๆ ตอบเสียงดังฟังชัด “I am fine. Thank you.” เจ้าหน้าที่สาวแสนสวย ตอบสวนกลับมาทันทีว่า ภาษาอังกฤษของคุณดีนะ (แอบดีใจเล็กน้อย ความมั่นใจเริ่มมาแล้ว)  คำถามที่สอง คุณจะไปทำอะไร ที่ไหน? อันนี้ก็ตอบได้ชัวร์ ท่องมาเป็นสิบรอบแล้ว  และคำถามสุดท้ายอันนี้ แอบยาก  เขาถามว่าพ่อแม่คุณทำงานอะไร?  ไม่คิดว่าเขาจะถามแบบนี้ แต่ไม่เป็นไร ตอบได้อยู่แล้ว เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า  Congratulations! แล้วก็เก็บเอกสารของเราไป ฉันก็เดินออกจากตรงนั้นแบบงง ๆ เสร็จแล้วจริงหรือ ดูง่ายจังเลย

ยังไม่จบ อ่านต่อ ตอนที่ 3

 แถมท้าย …..

ข้อมูลสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ตั้งอยู่เลขที่ 95 ถนนวิทยุ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ตรงข้ามอาคารสินธร วันทำการ วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 7.00–9.00 น. โทร. 0-2205-4055 ประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เมื่อปี พ.ศ. 2376 เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ชื่อ นางคริสตี้ เคนเนย์ เข้ารับตำแหน่งในเดือน ธันวาคม 2553 ต่อจาก นาย เอริค จี.จอห์น ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยในปี พ.ศ. 2550-2553 [1], นายราล์ฟ แอล. บอยซ์ (Ralph L. Boyce) เข้าปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2548-2550

การขอวีซ่าเข้าประเทศสหรัฐอเมริกา (USA. visa)

บุคคลที่ไม่ได้ถือสัญชาติอเมริกันจำเป็นต้องขอวีซ่าเข้าประเทศสหรัฐอเมริกา โดยการที่จะเดินทางเข้าออก หรืออยู่ในประเทศอเมริกาได้ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย นั้นมีอยู่ 3 ฉบับ ได้แก่ Passport (หนังสือเดินทาง) , US Visa (วีซ่าสหรัฐอเมริกา) และหนังสือ I-20/DS-2019

วีซ่าเข้าประเทศสหรัฐอเมริกามีหลายประเภท แบ่งตามวัตถุประสงค์ของผู้ที่จะเดินทาง ได้แก่

F-1 วีซ่า – วีซ่าสำหรับผู้ที่ประสงค์ไปเรียน
J-1 วีซ่า – วีซ่าสำหรับผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน รวมถึงผู้ที่ไปศึกษาดูงาน และอบรมตามคำเชิญของหน่วยงานในสหรัฐ
B-2 วีซ่า – วีซ่าสำหรับผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปท่องเที่ยว
วีซ่า ประเภทอื่นๆ

สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการขอวีซ่าสหรัฐฯ ได้ที่ http://thai.bangkok.usembassy.gov/visas.html

คลิปวีดีโอ youtube เทคนิคการขอวีซ่าอเมริกา

ขอวีซ่าอเมริกานั้น ไม่ยากอย่างที่คุณคิด ข้อมูลโดยละเอียด ทั้งเทคนิค และข้อมูลที่ควรรู้ เพื่อให้ได้รับการอนุมัติวีซ่า

อ้างอิง:
– ข้อมูลบางส่วนจาก Wikipedia
– รูปประกอบนำมาจากอินเทอร์เน็ต

ใส่ความเห็น

ติดต่อ 0-2943-8380
คลิกเพื่อโทร