ประสบการณ์ Work & Study ที่ประเทศแคนาดา

ประสบการณ์ Work & Study ที่ประเทศแคนาดา


ก่อนอื่นก็ต้องขอ สวัสดีทุกคนนะค่ะ และขอแนะนำตัวเอง พี่ชื่อปูนค่ะ เป็นหนึ่งในทีมงานของบริษัท Learning Curve น้องใหม่ล่าสุดค่ะ ก่อนอื่น ต้องขอบคุณพี่ไฝที่ให้ปูนได้ร่วมแชร์ประสบการณ์ต่างแดน มาฝากน้องๆ ค่ะ ปูนมีโอกาสได้ไปเรียนภาษาในโปรแกรม Work and Study ที่ประเทศแคนาดา ช่วงปีพ.ศ. 2554 เพื่อพัฒนาระดับภาษาของตัวเอง และได้ทำงานที่ดีในอนาคต

ตอนแรกได้ค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตในโปรแกรม Work and Study ว่ามีที่ประเทศน่าสนใจบ้าง?  ปรากฏว่ามีอยู่ 3 ประเทศคือ อเมริกา อังกฤษและแคนาดา เหตุผลที่เลือกแคนาดานั้น เพราะเป็นเมืองที่เงียบสงบ ปลอดภัย และภาษาก็น่าจะสำเนียงใกล้เคียงกับอังกฤษ และเหตุผล ส่วนตัวก็คือ ปูนเป็นคนที่ชอบอากาศหนาว และอยากเดินทางไกลจากประเทศไทย (ไหนๆ ก็เดินทางไกลละ ขอเลือกไกลๆ ซะหน่อย)

หลังจากได้ตัดสินใจเลือกเรียนที่แคนาดา ที่เมืองโตรอนโต้ (Toronto) ในโปรแกรม WEP (Work Experience Program) ที่โรงเรียน ILSC  ระยะเวลา 1 ปี (เรียน 6 เดือน ทำงาน 6 เดือน) แล้ว ซึ่งในโปรแกรมมีให้เลือก 3 เมือง คือ Vancouver, Toronto and Montreal  ก็ไม่ผิดหวังเลยที่ได้เลือกไปเรียนภาษาที่นั่น สัญลักษณ์ของโตรอนโต้ก็คือ CN Tower อยู่ทางตอนใต้ของโตรอนโต้ ถ้าใครหลงทางก็ให้สังเกตง่ายๆ จาก CN Tower นั่นเอง และอีกสถานที่หนึ่งที่มีชื่อเสียงไม่แพ้กันคือน้ำตกในแองการ่า (Niagara Falls) เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียง และเป็นเอกลักษณ์ของประเทศแคนนาดาเลยค่ะ ใครได้ไปสัมผัสก็จะรู้ว่า น้ำตกในแองการ่านั้น เป็นน้ำตกที่ใหญ่และสวยมากๆ เท่าที่เคยเห็นมาเลยค่ะ (พูดแล้วยังอยากไปอีกค่ะ..อิอิ) ส่วนการใช้จ่าย ที่นี่ใช้ สกุลเงินคือ ดอลลาร์แคนาดา และมีรถไฟใต้ดิน (Subway) และรถราง (Street car) เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกและง่ายในการเดินทางไปทุกที่ทั่วทั้งโตรอนโต้ เลยค่ะ

การเตรียมเอกสารทำวีซ่าก่อนเดินทาง

ก่อนหน้าที่ปูนจะเดินทาง พี่ปูนทำงานอยู่บริษัทแห่งหนึ่ง และรวมประสบการณ์ทำงานมาแล้ว 5 ปี ถ้าใครที่ทำงานแล้วก็ต้องขอเอกสารรับรองการทำงานด้วยก็จะดี ทำให้ background ขอเราในการขอวีซ่าง่ายขึ้น (มั้งค่ะ..คิดเอง) ในการยื่นเอกสารกับทางสถานทูตนั้น เราต้องเตรียมเอกสารให้ครบทุกอย่าง ทั้งใบรับรองประวัติอาชญากรรม (การขอใบรับรองประวัติฯ ใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์นะคะ) จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  Statement ธนาคารในบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน หลังจากนั้นก็รอคำตอบประมาณ 1 อาทิตย์ แล้วก็ให้ไปตรวจร่างกายตามรายละเอียดที่ทางสถานทูตแจ้งมา 1 อาพอผลการตรวจร่างกายผ่าน ปูนก็แอบลุ้นและตื่นเต้นเหมือนกันว่าจะผ่านหรือป่าว แต่สรุปแล้วก็ผ่านไปได้ด้วยดี ต่อมาก็ได้มาเตรียมแพ็คกระเป๋าอย่างเต็มที่หลังจากรู้ผลแน่นอนแล้วว่า “ได้ไป

สรุปเอกสารที่สำคัญต้องใช้ในการขอยื่นวีซ่าแคนนาดาก็คือ

  • ใบรับรองประวัติอาชญากรรม
  • หนังสือรับรองจากธนาคาร ย้อนหลัง 6 เดือน
  • ใบผลตรวจร่างกาย
  • รูปและแบบฟอร์ม

ก็ถือว่าการเตรียมเอกสารยื่นวีซ่าแคนาดาของปูนไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ รวมระยะเวลาการทำวีซ่าแคนาดาประมาณ 3 อาทิตย์ แล้วปูนโชคดีอยู่อย่างหนึ่งคือไม่โดนเรียกสัมภาษณ์ (อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม เพราะสอบถามน้องบางคนที่ไปเจอที่แคนาดา เค้าบอกว่าต้องสัมภาษณ์ และใช้เวลานาน กว่าจะผ่าน ทางเจ้าหน้าที่สถานทูต เรียกเอกสารเพิ่มเติม  ในใจเราก็แอบดีใจเล็กน้อยที่ไม่ได้ยุ่งยากเหมือนกับคนอื่น..อิอิ)

การใช้ชีวิตที่โตรอนโต้

จากที่ปูนบอกไปแล้วว่า ปูนเลือกไปที่ เมืองโตรอนโต้ (Toronto) เพราะเป็นคนชอบอากาศหนาว ก่อนเดินทางก็รู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะเป็นการไปใช้ชีวิตต่างบ้านต่างเมืองครั้งแรก เลือกอยู่กับโฮมสเตย์เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งเป็นครอบครัวชาวศรีลังกา เพื่อเป็นการฝึกภาษาและเรียนรู้วัฒนธรรมของคนที่นั่น ว่าเราต้องปรับตัวเรื่องการกิน การอยู่ร่วมกับครอบครัวยังไง ให้เราได้ฝึกความอดทน การเป็นระเบียบ และช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุด

อีกช่วงหนึ่งที่เรียนอยู่ที่โตรอนโต้ ปูนก็ได้มีประสบการณ์ทำงานที่ร้านอาหารไทย และเป็น อาสาสมัครไปช่วยออกงานอีเวนท์ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครในเทศกาลประจำฤดูซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดีอีกช่วงหนึ่งที่สนุก ที่เราต้องปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมงาน เพื่อนไทยที่เพิ่งรู้จัก และเพื่อนต่างชาติต่างภาษา และวัฒนธรรม ที่โตรอนโต้ ทำให้เรามีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเอง และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อให้การทำงานบรรลุความสำเร็จ

พออยู่ไปสักระยะเวลาหนึ่งก็ต้องซื้อซิมที่โน้นใช้ (ก็มีหลายค่ายเหมือนบ้านเรา ทั้ง Roger, Bell, Fido ค่ะ) เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ ที่นี่ และโทรกลับเมืองไทย แต่ค่าใช้จ่ายแพงมากๆ โทรออกก็เสียเงิน รับสายก็เสียเงิน ซึ่งกับที่เมืองไทยมาก ทำให้ต้องประหยัดเรื่องค่าใช้จ่าย ปูนก็เลยเปลี่ยนมาใช้แบบรายเดือน และเหมาโปรโมชั่น แล้วก็ใช้เป็นบัตรโทรศัพท์ข้ามประเทศ มีตั้งแต่ราคา $2.50 ขึ้นไป จนถึง $15 และก็มีหลายยี่ห้อให้เลือกค่ะ ก็ถือว่าสะดวกและประหยัดได้ในระดับหนึ่ง

อีกเรื่องที่ประทับใจในการใช้ชีวิตที่โตรอนโต้คือ การเดินทาง ด้วยระบบการขนส่งมวลชน อย่างรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่นู่นจะเรียกว่า Subway (TTC) มีทั้งตั๋ววัน เดือน และปี ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่ได้เดินทางทุกวันก็จะเลือกตั๋วเดือนทำให้ประหยัดกว่า จะเดินทางไปไหนก็ได้ การคมนาคมขนส่งทางรถไฟที่โตรอนโต้ จะแบ่งเป็น 2 สาย สายสีเหลือง สายสีเขียว แบ่งเป็นทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก ทำให้ง่ายต่อการสังเกตและการขึ้นลงในทุกๆ สถานี ค่าครองชีพ และการจับจ่ายใช้สอย สินค้าในโตรอนโต้ ถือว่าค่อนข้างสูง ซื้อของใช้จะต้องเสียภาษี สูงถึง 13% ค่อนข้างแพงสำหรับคนไทย (ก็บ้านเราแค่ 7% เองนี่ค่ะ)  และคนที่โน้นส่วนใหญ่จะไม่ค่อยพกเงินสด จะถือเป็นบัตรเดบิต (คล้ายๆ  บัตรเอทีเอ็ม Be1st หรือบัตร Kbank My Debit บ้านเรานั่นแหละค่ะ)  หรือบัตรเครดิตในการจ่าย ถึงแม้ว่าราคาสินค้าจะราคาแค่ $2 ก็ตาม ทำให้สะดวกในการพกพาและใช้จ่าย การใช้จ่ายในต่างประเทศ บัตรเครดิต เป็นที่นิยมมาก ๆ ค่ะ

การเรียนที่ ILSC

เป็นประสบการณ์การเรียนใน International Language School Canada (ILSC)  ที่สนุกในอีกแบบหนึ่ง เพราะได้  เจอเพื่อนๆ ชาวต่างชาติมากมายในห้องเรียน และต้องพูดภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารกันเป็นหลัก  ช่วงแรกก็รู้สึกกลัวและไม่มั่นใจ เพราะต้องปรับตัวในการเข้าใจค่อนข้างมากค่ะ ส่วนระดับของภาษามีทั้งหมด 11 Levels มีการเปลี่ยนครอสเรียนทุกเดือน ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นการเปลี่ยนคอร์สขึ้นอยู่กับตัวอาจารย์และตัวผู้เรียนว่า สามารถปรับตัวได้มากน้อยขนาดไหน

นักเรียนส่วนใหญ่ในโรงเรียน เป็นชาวญี่ปุ่น เกาหลี บราซิล ซาอุดิอาระเบีย เพื่อนเป็นกันเอง นิสัยดี แต่แปลกที่ไม่ค่อยมีฝรั่ง (ก็คงจะเพราะเรามาเรียนแค่ภาษา ไม่ได้เรียนใน University or College  นั่นเองค่ะ) มีทั้งเรียนในห้องเรียนและเรียนในนอกสถานที่จริง เช่น ออกไปห้างสรรพสินค้า ไปทาน breakfast ที่ร้านอาหาร หรือ Coffee shop ทำให้เรียนรู้การใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน และมีกิจกรรมในโรงเรียนทุกเดือน มีหลักสูตรให้เลือกมากมาย

ในโปรแกรม Work and Study ทางโรงเรียนจะให้ ใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) กับเราประมาณเดือนที่สามนับจากวันที่เราเริ่มเรียนหรืออาจจะมากกว่านั้น ซึ่งเราสามารถใช้วีซ่าทำงานไปสมัครงานในบริษัทหรือ coffee shop ได้หลังจากที่เราเรียนจบครอสได้ถูกต้องตามกฎหมายของทางโตรอนโต้ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนดูแลเราจนจบโปรแกรม ถ้าเราได้ไปฝึกงานหลังเรียนจบ เจ้าหน้าที่จะส่ง Report มาให้เรา update ว่าเรากำลังทำงานอะไรอยู่ พอหลังจบครอสแล้วเราจะได้รับใบ Certificate กับทางโรงเรียน เป็นอันเสร็จสิ้นโปรแกรม ก็นับได้ว่าเป็นโรงเรียนอันดับหนึ่งที่มี Work and Study ที่น่าสนใจและได้คุณภาพของโตรอนโต้ มีให้เลือกทั้ง ได้รับผลตอบแทน (Paid) กับไม่ได้รับค่าตอบแทน (Unpaid)

ปูนเลือกแบบได้รับผลตอบแทน (ในความเป็นจริงแล้วก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะว่ามันต่างกันตรงไหน) แล้วเราก็สามารถเลือกได้ด้วยว่าจะให้ทางโรงเรียนหางานให้ หรือว่าเราจะหางานเอง ถ้าในส่วนที่ให้โรงเรียนหาให้เราจะต้องเสียค่าหางานประมาณ $800 มันก็พอมีช่องทางในการหางานทำในโตรอนโต้ได้เหมือนกันค่ะ ขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะขยันหางานมากน้อยขนาดไหน เลือกงานที่จะทำหรือเปล่า? แต่สำหรับปูนตอนนั้นคิดแค่ว่าให้ได้งานอะไรก็ได้ที่มีทำให้มีรายได้ที่จะอาศัยอยู่ที่นี่ในระยะเวลาหนึ่ง ก็เลยได้ทำงานที่ร้านอาหารไทย ที่โตรอนโต้ถ้าเป็นร้านอาหารไทยก็ให้อัตราค่าจ้างตั้งแต่ $7-$10.25 ค่ะ และทิปอีกประมาณ $10-15  ก็ถือว่าดีในระดับหนึ่งค่ะ แต่ถ้าทำงานกับบริษัทหรือร้านอาหารฝรั่งก็จะได้ค่าจ้างที่ $10-14 เลยทีเดียว

แม้จะเป็นประสบการณ์ครั้งแรกในการไปใช้ชีวิตที่ต่างแดน แต่ก็ประทับใจและได้เห็นอะไรใหม่ๆ เป็นการเปิดโลกทัศน์ในอีกแง่มุมหนึ่งให้เราได้เรียนรู้การอะไรหลายอย่างจากทั้งที่โรงเรียนและการทำงานค่ะ

ใส่ความเห็น

ติดต่อ 0-2943-8380
คลิกเพื่อโทร